‘ดิน – น้ำ – ลม – ไฟ’

รู้หรือไม่?! ว่าตัวเองอยู่ในธาตุไหน?

เพราะร่างกายเรา ประกอบไปด้วยธาตุประจำตัวทั้ง 4 ซึ่งเรียกว่า ธาตุเจ้าเรือนซึ่งแต่ละธาตุ จะส่งผลทั้งทางด้านร่างกายอย่างรูปร่าง และด้านอารมณ์-ความรู้สึก ให้มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป 

น้ำใจชวนทุกคนแวะมาเช็คกันซักนิด ว่าธาตุเจ้าเรือนของตัวเองคืออะไร แล้วมีอาหารประเภทใดบ้าง ที่กินแล้วช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย หรือ อาหารใดที่ควรหลีกเลี่ยง ตามไปดูกันเลย!!!

ธาตุดิน (ผู้ที่เกิดเดือน ตุลาคม – ธันวาคม) 

คนธาตุดิน เป็นคนมีความรับผิดชอบและเชื่อมั่นในตัวเองสูง หนักแน่น มีร่างกายแข็งแรง รับประทานได้ทุกอย่าง ไม่ค่อยมีของแสลง แต่ให้ระวังเรื่องระบบเผาผลาญ ควรกินอาหารที่มีรสฝาด ที่ช่วยสมานแผลในร่างกาย รสหวาน ช่วยชูกำลัง รสมัน ช่วยบำรุงไขข้อ-เส้นเอ็น ส่วนรสเค็ม ช่วยชำระเมือกมันในลำไส้ รวมถึงการกินอาหารย่อยง่าย กากใยสูง ที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย และลดไขมันในเลือดได้ดี 

ธาตุน้ำ (ผู้ที่เกิดเดือน กรกฎาคม – กันยายน) 

คนธาตุน้ำ เป็นคนใจเย็น อดทนสูง ช่างเห็นอกเห็นใจ อารมณ์อ่อนไหว มีผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส รูปร่างสมส่วน อาหารจำพวกผัก-ผลไม้ ที่มีรสขมและเปรี้ยว มีฤทธิ์อุ่น จึงเหมาะกับคนธาตุนี้ เพื่อช่วยขับเสมหะ ลดอาการบวมน้ำ และกระตุ้นให้เจริญอาหาร แก้อ่อนเพลียเมื่อยล้า

ธาตุลม (ผู้ที่เกิดเดือน เมษายน – มิถุนายน) 

คนธาตุลม มีภาวะความเป็นผู้นำสูง พูดคุยเก่ง ไหวพริบดี อารมณ์แปรปรวน รูปร่างโปร่ง ไม่อ้วน แต่ผิวพรรณค่อนข้างแห้ง และมีลมอยู่ในร่างกายค่อนข้างมาก ทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้บ่อยครั้ง การกินอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน จะช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียน และลดอาการจุกเสียดได้

ธาตุไฟ (ผู้ที่เกิดเดือน มกราคม – มีนาคม) 

คนธาตุไฟ ช่างสังคม เป็นคนจริงจัง ใจร้อน มักมีรูปร่างผอม กินเก่ง หิวบ่อย เพราะระบบเผาผลาญดี แต่จะมีอาการร้อนใน ผดผื่นคัน เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง การกินอาหารเมนูสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น รสจืด แต่ออกหวานได้เล็กน้อย จะช่วยระบายความร้อนในร่างกาย ลดการอักเสบของผิวหนัง และทำให้หลับสบายขึ้น

จากลักษณะธาตุเจ้าเรือนทั้ง 4 ธาตุ ที่น้ำใจแชร์แนวทางให้ ว่าควรกิน หรือ ควรเลี่ยงอาหารแบบไหนแล้ว ก็ต้องสังเกตตัวเองควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะยังไง ร่างกายเรา เรารู้ดีที่สุดแต่ถ้าเรื่องพริกแกง เชื่อน้ำใจได้ เพราะยังไงก็ถูกปากถูกใจแน่นอน!

 

มีน้ำใจติดครัว อร่อยชัวร์ทุกเมนู!

ช้อปเลย 👉  Shopee : https://shp.ee/aguubt9

LINE : https://lin.ee/390BrG3Qa

Call : 02-809-8233-7 (จันทร์ – ศุกร์ 8.30 – 17.00 น.)

.

📌ปักหมุดพิกัดช้อป : Foodland, Gourmet Market, Tops Supermarket, Lotus’s, Rimping Supermarket, Makro (ขนาด 50g , 500g), CJ Supermarket และ 7-11