หน้าที่ของตู้เย็น คือช่วยยืดอายุวัตถุดิบอาหารให้สดใหม่ แต่ไม่ได้แปลว่าจะแช่ตรงไหนก็ได้ เพราะแต่ละจุดไม่ได้เย็นเท่ากัน แล้วจุดไหนกัน ที่เหมาะกับวัตถุดิบแต่ละชนิด น้ำใจเลยนำทริคดีๆ ให้คุณชัวร์ก่อนแช่ มาแชร์กัน!

อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ขนมปัง 

ก่อนนำเข้าช่องฟรีซหรือช่องแช่แข็ง ควรล้างทำความสะอาดเนื้อสัตว์ แล้วซับน้ำให้แห้ง โดยแบ่งเป็นส่วนๆให้พอต่อการปรุงอาหาร ใส่ถุงหรือกล่องที่ปิดมิดชิด วิธีนี้ช่วยป้องกันการเน่าเสียให้กับวัตถุดิบได้เป็นอย่างดี และยืดอายุได้นาน 3-6 เดือน

ไข่ไก่ ผลิตภัณฑ์จากนม

จริงแล้วสามารถเก็บไข่ไว้ที่รางไข่บริเวณฝาตู้เย็นได้ แต่อีกวิธีที่รักษาความสดใหม่ของไข่ ให้มีอุณหภูมิคงที่ ทำได้โดยการเก็บไข่ใส่ภาชนะที่มีฝาปิด เพื่อป้องกันการกระแทกและการระเหยของน้ำที่ออกจากไข่ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม ชีส โยเกิร์ต ก็สามารถจัดเก็บไว้ที่ชั้นวางด้านล่างเช่นกัน

ผัก ผลไม้

ก่อนแช่อย่าลืมคัดใบผักที่เสียออกก่อน แล้วห่อด้วยกระดาษ พลาสติกแรปหรือใส่ถุง โดยแยกผักออกจากผลไม้ที่สุก เพื่อป้องกันไม่ให้ก๊าซที่ปล่อยออกมาจากผลไม้ เป็นตัวเร่งทำให้ผักเสียไวขึ้น การจัดเก็บในลิ้นชักหรือช่องที่อุณหภูมิเหมาะสม จะช่วยคงวิตามินแร่ธาตุในผักผลไม้ไว้ให้มากที่สุด

พริกแกง

เพราะเป็นของที่ไม่เน่าบูดง่าย เก็บไว้ได้นาน จึงสามารถเก็บไว้ที่ช่องแช่ปกติ บริเวณชั้นวางด้านบนได้เลย หากทานไม่หมด สามารถเก็บใส่ถุงซิปล็อคไว้ได้ อย่างไรก็ดี แนะนำให้นำมาปรุงอาหารให้หมดภายใน 1 อาทิตย์ หลังเปิดใช้ เพื่อความอร่อย หอมสดเหมือนตำใหม่ๆนั่นเอง

เครื่องดื่ม เครื่องปรุง

อาทิ น้ำเปล่า น้ำอัดลม น้ำผลไม้ หรือ น้ำที่ไม่มีนมเป็นส่วนผสม รวมถึงเครื่องปรุงรสต่างๆ สามารถจัดเก็บบริเวณฝาตู้เย็นได้ แต่ไม่ควรแช่เยอะเกินไปจนเบียดกัน เพื่อให้ความเย็นกระจายได้อย่างทั่วถึง

จากนี้ต่อไป หากจัดเก็บให้ถูกวิธี วัตถุดิบหรืออาหารก็คงความสดเหมือนใหม่ จะกินตอนไหน ก็อร่อยเหมือนเดิม

พริกแกงตราน้ำใจ “ความอร่อยสูตรก้นครัว”

ช้อปออนไลน์ Shopee : https://shp.ee/aguubt9

LINE : https://lin.ee/390BrG3Qa

Call : 02-809-8233-7 (จันทร์ – ศุกร์ 8.30 – 17.00 น.)

หาซื้อสินค้าได้ที่ : Foodland, Gourmet Market, Tops Supermarket, Lotus’s, Rimping Supermarket, Makro (ขนาด 50g ,500g), CJ Supermarket